Tin tức và sự kiện

Xăng dầu đang "nóng" lên trên đấu trường chính sự.

Tin đăng ngày:(Saturday, September 24, 2011 7:51:54 AM)
Những phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tại hội thảo về “Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường” được dư luận đánh giá rất cao, người dân đồng tình và báo chí đưa tin như là một sự kiện cực “nóng”.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ (nguồn ảnh: internet)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ (nguồn ảnh: internet)

Vì sao vậy? Bởi vì ít khi người dân được chứng kiến một bộ trưởng có thái độ dứt khoát trước một vấn đề liên quan đến trách nhiệm xử lý của mình, nhất là thái độ đó công khai trước báo chí. Lối nói xuê xoa, chung chung diễn ra quá nhiều nên cách nói quả quyết, đi thẳng vào bản chất sự việc đã thực sự gây bất ngờ và ngạc nhiên. Đặc biệt là lời nói đó chứa đựng bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần sẵn sàng chịu trách nhiệm. Trí tuệ và tinh thần trách nhiệm là những thứ quá quý hiếm hiện nay.

Một bộ trưởng tranh luận thẳng băng với lãnh đạo của bộ khác và các doanh nghiệp để minh bạch những điều còn tù mù là chuyện quá bình thường ở các quốc gia, nhưng ở VN lại trở thành một sự kiện. Cũng giống như việc một quan chức đứng ra chịu trách nhiệm về một vấn đề trong lĩnh vực mình quản lý và xin từ chức là chuyện quá bình thường ở các quốc gia, nhưng ở VN là chuyện chưa hề xảy ra.

Ông bộ trưởng nói: “Hơn mười năm làm ở kiểm toán nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậy quan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân”. Nếu như chỉ dừng lại ở một câu nói thôi thì dân sướng cái bụng được vài hôm rồi quên ông ngay, nhưng điều mà dân chúng coi trọng ông chính là ở chỗ nói là làm.

Ngay hôm 20/9, Bộ Tài chính quyết định kiểm tra kết quả sản xuất kinh doanh của 4 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu. 3 tổ kiểm tra sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để xác định giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho tính đến ngày 26/8, giá nhập khẩu trong giai đoạn từ 1/1 đến hết ngày 15/9; rà soát các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xăng, dầu. Sau đợt kiểm tra này, chắc chắn việc lỗ, lãi của các doanh nghiệp sẽ được làm rõ, không u u minh minh như từ trước đến nay. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lỗ hay lãi mà Bộ Tài chính còn không biết thì ai biết?

Ông Vương Đình Huệ là người có kiến thức, có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực tài chính và rất tự tin về năng lựccủa mình. Ông dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Cán bộ lãnh đạo có được nhiều người như vậy thì may cho dân cho nước biết mấy!

(nguồn từ:  internet)